Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Phân biệt các phương pháp khoan, khoét, doa, taro

caonguyennui86

Junior Member
Phân biệt các phương pháp khoan, khoét, doa, taro


Thế Nào Là khoan CNC, Khoét, Doa Và Taro?

khoan là cách cơ bản để tạo lỗ trong khoảng phôi đặc. may khoan cnc khoan NC với công dụng tạo lỗ với các con phố kính φ = 0,1 ÷ 80 mm.

Khoét là phương pháp gia công mở rộng lỗ trên các loại máy như máy khoan NC, máy một thể, máy phay hoặc máy doa

Doa là bí quyết gia công tinh các lỗ khi khoan NC, hoặc sau lúc khoan CNC, khoét hoặc tiện

Taro sở hữu thể gia công ren trụ, ren côn, ren hệ mét, ren hệ anh.. Gia công ren bằng taro chính yếu dùng gia công ren lỗ tiêu chuẩn, cốt yếu là ren sở hữu đường kính nhàng nhàng

Sự khác nhau giữa khoan, Khoét, Doa và Taro?


su-khac-biet-giua-khoan-va-doa-trong-gia-cong-co-khi-1.jpg



khoan - Đặc điểm, công dụng kỹ thuật của khoan

khoan NC là phương pháp cơ bản để tạo lỗ trong khoảng phôi đặc. khoan có chức năng tạo lỗ sở hữu trục đường kính φ = 0,1 ÷ 80 mm, rộng rãi nhất là để gia công lỗ có tuyến đường kính φ ≤ 35 mm. Nguyên công khoan CNC thường được thực hành trên những loại máy khoan CNC như: máy khoan đứng, máy khoan NC phải, máy khoan CNC tổ hợp.. ngoài ra còn mang thể thực hành trên những máy khác như: máy luôn thể , máy phay, máy doa, trên các trọng tâm gia công.

dụng cụ cắt lúc khoan CNC gọi là mũi khoan. Mũi khoan mang phổ biến loại.

lúc khoan CNC những lỗ sở hữu tỷ số l/d ≤ năm người ta dùng kết cấu mũi khoan CNC ruột gà.

khi khoan CNC các lỗ mang tỷ số l/d > 5 thường sử dụng kết cấu mũi khoan NC sâu chuyên tiêu dùng, đa dạng nhất là mũi khoan gắn mảnh hợp kim.

khi khoan các lỗ sở hữu con đường kính lớn, để giảm lực cắt mang thể khoan NC mở mang lỗ rộng rãi lần bằng mũi khoan NC ruột gà hoặc sử dụng kết cấu mũi khoan NC vành.

Độ xác thực đạt được lúc khoan CNC phải chăng (trừ mũi khoan NC gắn mảnh hợp kim), thường chỉ đạt cấp chính xác 12 – 13, nhám bề mặt cấp ba - 4. sự khác nhau giữa khoan và doa vì thế khoan CNC chỉ dùng để gia công những lỗ đề nghị độ chính xác không cao như lỗ để bắt bu lông, lỗ để taro ren hoặc khoan chỉ là bước chuẩn bị cho những bước gia công tinh tiếp theo như khoét, doa, một thể lỗ..

sở hữu những lỗ đúc dập sẵn, không bắt buộc dung khoan NC để khoan NC rộng lỗ mà cần tiêu dùng các cách khác như nhân tiện lỗ, khoét.. Vì mũi khoan NC kém cứng, vững, khi khoan CNC rộng lỗ mũi khoan CNC dễ bị kẹt, bị gẫy

một số để ý khi khoan CNC.

các dạng hỏng:

Hiện tượng lỗ bị xiên: Hiện tượng này thường xảy ra lúc khoan trên máy khoan CNC, dao vừa quay vừa tịnh tiến. Nguyên nhân: Do phương tiến dao không vuông góc với mặt đầu của chi tiết.

Hiện tượng lỗ bị loe: Hiện tượng này thường xảy ra khi khoan NC trên máy một thể, khía cạnh quay dao tịnh tiến. Nguyên nhân: Do phương tiến dao ko cùng lúc có con đường tâm của máy.

Hiện tượng lỗ bị lay rộng, nguyên nhân: 2 lưỡi cắt mài ko đối xứng, do độ lệch tâm giữa phần cắt và phần chuôi.v.v. bên cạnh đó lỗ còn mang thể bị thu hẹp, nguyên nhân: mũi khoan CNC bị mòn, do mũi khoan NC với độ côn ngược..

một số giải pháp nâng cao độ xác thực và năng suất khi khoan CNC

Để tăng độ chuẩn xác và năng suất lúc khoan NC người ta sử dụng các giải pháp công nghệ sau đây:

tiêu dùng lược đồ khoan NC cho khía cạnh quay, dao tịnh tiến ( Như sơ đồ khoan NC trên máy tiện). lược đồ này đặc trưng phát huy hiệu quả lúc khoan lỗ sâu.

dùng đầu khoan NC rovonve để giảm thời gian thay dao khi gia công lỗ bằng phổ biến bước liên tiếp

dùng đầu khoan NC phổ biến trục để gia công cùng lúc rộng rãi lỗ

tiêu dùng kết cấu bạc dẫn hướng để tăng độ cứng vững của mũi khoan để tăng độ xác thực và đồng thời nâng cao năng suất.

Trước lúc khoan NC nên dùng mũi khoan tâm tạo lỗ mồi để tăng độ xác thực về vị trí tương quan của lỗ, tiêu dùng bước tiến nhỏ để giảm lực được trục tránh gãy mũi khoan CNC.

tiêu dùng đồ gá nhằm bỏ nguyên công lấy dấu và giảm thời điểm gá đặt.

chọn lọc thông số hình học của phần cắt tuyệt vời để giảm lực cắt P0.

tiêu dùng dung dịch trơn tru nguội 1 bí quyết với hiệu quả.

khoan NC lỗ sâu

khi gia công lỗ sâu (1/d>5) bằng mũi khoan ruột gà sẽ gặp nhiều cạnh tranh như độ cứng vững mũi khoan tốt, tính chất dẫn hướng kém, khó dẫn dung dịch trót lọt nguội vào vùng cắt, khó thoát phoi, khó thoát tản nhiệt .. do vậy mũi khoan NC dễ bị gẫy, độ xác thực thấp, hiệu suất phải chăng. Để khác phục thường tiêu dùng các biện pháp sau:

tiêu dùng lược đồ khoan cho yếu tố quay, dao tịnh tiến ( như lược đồ khoan NC trên máy tiện).

sử dụng kết cấu mũi khoan sâu chuyên tiêu dùng, thường tiêu dùng là kết cấu mũi khoan NC gắn mảnh hợp kim
 
Top