Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Dịch vụ người yêu ảo nở rộ trên mạng Trung Quốc

nh0xshi

Member
Nhiều đàn ông và phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang thuê đối tác ảo để lắng nghe cũng như chia sẻ qua điện thoại hoặc tin nhắn, chỉ với giá 3 USD/ngày.


Dịch vụ trông nhà ngày tết đang là xu hướng nhiều hiện nay.


zing_hen_ho.jpg

Dịch vụ bạn trai bạn gái ảo qua điện thoại và Internet đang nở rộ ở Trung Quốc. Ảnh:SCMP




Sun Liang, 22 tuổi, sống ở Thâm Quyến, mới tốt nghiệp đại học và sẵn sàng bước vào trang mới của cuộc đời. Nhưng Sun vừa trải qua cuộc phẫu thuật và phải ở nhà dưỡng bệnh. Không phải đi học và đi làm, Sun buồn chán nên phải nhờ tới dịch vụ "bạn gái ảo" để đỡ cô đơn.


Dịch vụ này mới xuất hiện trên trang web mua sắm trực tuyến Taobao, một dạng eBay của Trung Quốc. Sun tìm được rất nhiều gian hàng cung cấp dịch vụ bạn trai, bạn gái ảo và tò mò đăng ký. Chỉ với 20 nhân dân tệ (khoảng 3 USD), Sun đã có một người "bạn gái" và thoải mái nhắn tin trò chuyện trong 24 giờ.


"Tôi cảm thấy đỡ buồn hơn rất nhiều", Sun nói. Sau đó, Sun sử dụng dịch vụ trong 4 ngày, nhưng anh cho biết có chút thất vọng với dịch vụ. "Tôi luôn cảm thấy thiếu thiếu một cái gì đó, nó không giống như chat với bạn gái thật... Vì thực ra rất khó để có thể tìm được bạn gái chỉ với 20 tệ".


Với 20 tệ, các khách hàng sẽ có một người bạn tâm giao, có thể lắng nghe mọi tâm sự, phàn nàn và được an ủi qua voice chat, tin nhắn trên mạng hoặc các hình thức liên lạc từ xa khác. Dịch vụ này mới bùng nổ trong vài tháng trở lại đây nhưng hơn 2.200 người đã tham gia cung cấp dịch vụ.


Một quản lý họ Cui cho biết bà nhận được khoảng 30-40 yêu cầu thuê người yêu mỗi ngày và số lượng khách hàng ngày một tăng. Cui có khoảng 30 nhân viên, chủ yếu là các nữ sinh viên hoặc nhân viên văn phòng được thuê để làm bạn gái ảo.


Bà không tiết lộ thu được bao nhiêu tiền, nhưng nói rằng các nhân viên của bà được khách hàng đánh giá là thân thiện và kiên nhẫn lắng nghe những chia sẻ của họ.


"Mọi người có cuộc sống và công việc quá bận rộn và không có thời gian để giao tiếp với người khác. Hoặc họ làm điều gì đó mà không thể tiết lộ cho người xung quanh và họ cảm thấy yên tâm khi nói với chúng tôi", Cui nói với SCMP.
zing_tao_bao.jpg

Một gian hàng trên Taobao cho thuê người tâm sự chỉ với 20 tệ/ngày. Ảnh: SCMP




Bà Cui kể về một khách hàng, làm việc với nhân viên của bà. Người này muốn tâm sự về chuyện tình cảm. "Ông ấy và người tình có một số vấn đề trong công việc nhưng không thể hỏi ý kiến của bạn bè và gia đình về các rắc rối đó nên ông ấy tìm đến chúng tôi", Cui nói.


Nội dung các cuộc trò chuyện giữa cô gái có tên Qiqijia và người đàn ông được giữ kín. Cả khách hàng và nhân viên đều không biết thân phận, hình dáng, địa chỉ của đối phương. Qiqijia không đăng ảnh đại diện và cũng không dùng cuộc gọi có hình ảnh.


Cô cũng rất được yêu mến vì có một giọng nói trong trẻo. "Với cuộc hẹn gián tiếp, họ chỉ nghe thấy giọng nói, cách nói chuyện của nhau và chỉ có thể gây được ấn tượng qua đó", Cui nói.


Hơn một nửa số khách hàng sử dụng dịch vụ chỉ vì tò mò, nhưng cũng nhiều người tìm được người bạn tâm giao. Phần lớn khách hàng là nam, tốt nghiệp đại học, từ 20 đến 27 tuổi và chưa tìm được bạn gái.


Tuy nhiên, công ty của Cui cũng có những khách hàng nữ và Zhang Tiantian là một trong số đó. Cô gái 20 tuổi này muốn tìm bạn để lấp chỗ trống sau khi chia tay bạn trai. "Tôi chat với một người mà tôi cảm thấy thích và muốn nói chuyện thêm. Tôi nghĩ đây cũng là một nơi giúp tôi tìm bạn. Nhưng tôi sẽ không tiến đến tình yêu với người mà tôi không nhìn thấy và không thể nắm tay".


Tư vấn tâm lý
zing_nu_sinh_trung_quoc.jpg

Một nữ sinh viên Trung Quốc trò chuyện qua điện thoại. Ảnh minh họa: Bloomberg




Trong khi những người đàn ông thường mang tâm trạng buồn bã và tâm sự về những rắc rối với bạn gái ảo, Zhang thường nói chuyện với bạn trai ảo về tình yêu và các mối quan hệ cô mong muốn.


Một người làm bạn gái ảo có tên Lu Cha, đến từ Quảng Đông, thì lại có những câu chuyện khác. "Một số khách hàng rất ngại ngùng trong cuộc sống và muốn có lời khuyên về cách cư xử với phụ nữ. Một số khác vừa chia tay và muốn được an ủi. Một số khác nữa có bạn gái nhưng tìm đến tôi để chia sẻ về những rắc rối của họ", Lu nói.


Ban đầu, Lu chính là một người sử dụng dịch vụ. Sau đó, cô được mời làm người cung cấp dịch vụ này. "Tôi có thêm một chút thu nhập, cũng hiểu hơn về việc lắng nghe và an ủi người khác", Lu chia sẻ. "Có một khách hàng đã có bạn gái và muốn biết phụ nữ mong muốn điều gì để anh ấy có thể trở thành người bạn trai tốt hơn. Tôi đã rất xúc động và chia sẻ những kinh nghiệm của cá nhân tôi. Tôi có những lời khuyên khá phù hợp và anh ấy rất biết ơn. Tôi cảm thấy công việc của mình thật có ý nghĩa".


Lu cũng nói rằng cô tránh để rơi vào tình trạng có tình cảm với khách hàng, dù nhiều người quý mến và muốn nói chuyện với cô lâu dài. "Một người đàn ông muốn thuê dịch vụ cho cả tháng với tôi, nhưng tôi không chấp nhận. Đây là cuộc sống ảo và không thể quá phụ thuộc vào nó", Lu kể.


Một số người khác lại gọi điện đến để yêu cầu "dịch vụ đặc biệt". "Tôi trả lời: Không", bà Cui kể. "Một số nhà cung cấp dịch vụ đặc biệt đó cũng đề nghị hợp tác nhưng tôi cũng từ chối".


Wang Weimin, chuyên gia tư vấn tâm lý thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh, nói rằng áp lực ngày càng gia tăng lên những người trẻ tuổi ở Trung Quốc. Tìm bạn trai bạn gái ảo không quá tốn kém và giúp làm vơi đi nỗi cô đơn.


"Những cuộc hẹn thật thường tốn kém nhiều cho những bạn trẻ mới tốt nghiệp. Hơn nữa, nhiều cô gái cũng đòi hỏi vật chất và chỉ đi chơi với những người đã có nhà và xe", ông nói.


Tuy nhiên, ông vẫn giữ quan điểm rằng đây không phải là giải pháp lâu dài và khuyên những bạn trẻ tìm đến những chuyên gia tư vấn tâm lý thực thụ.


Trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp cũng là mong muốn của Cui khi công việc làm ăn của bà ngày càng phát đạt. "Ngày càng nhiều người cần được an ủi và muốn có người lắng nghe các vấn đề của họ", Cui nói.


Tuy nhiên, với nhiều sinh viên mới ra trường như Zhang, đây chỉ là những cuộc trò chuyện phiếm và sẽ dừng lại khi thấy chán. "Tôi sẽ gọi lại. Tôi cũng vui và 20 tệ chẳng đáng là bao", cô nói.


Việc mà bảo vệ tết là điều cần làm hiện nay.
 
Top